Tuesday, January 13, 2015

กฎ 3 ข้อของ "อาชีพนักลงทุน"



   ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ว่าตอนนี้ "อาชีพนักลงทุน" กำลังเป็นที่สนใจในหมู่วัยรุ่นอย่างมาก ซึ่งแน่นอนว่ากระแสความสนใจที่จะเข้ามาชิมลาง ลองลงทุนก็มีให้เห็นกันอยู่ตลอด

แต่ถ้าลองแวะเวียนเข้าไปตามเว็บบอร์ดของเด็กวัยรุ่น ก็เริ่มมีคำถามตั้งกระทู้หลายอันว่า "อยากมีอาชีพนักลงทุนต้องทำอย่างไร ?"

เรื่องแบบนี้อาจต้องพึ่งพาคนหัวอกเดียวกัน แบบ "ธำรงชัย เอกอมรวงศ์" หรือ "คุณหยง" ซึ่งปัจจุบันทำอาชีพเป็นนักลงทุน ซึ่งหมายถึง ไม่ได้มีงานประจำอื่น รายได้ส่วนใหญ่มาจากการนั่งเทรดในห้องค้าล้วน ๆ ซึ่งตรงตามคอนเซ็ปต์ที่น้อง ๆ ต้องการเป๊ะๆ

"คุณหยง" ให้ไอเดียกับเรื่องนี้ว่า ถ้าน้อง ๆ หรือแม้กระทั่ง ใครก็ตามที่ต้องการออกจากอาชีพประจำเพื่อมาเทรดก็สามารถทำได้ แต่อยากแนะนำให้จำ "กฎ 3 ข้อของอาชีพนักลงทุน" ให้ขึ้นใจ จึงจะสามารถประสบความสำเร็จในสายอาชีพนี้ได้

กฎข้อที่ 1 "ต้องศึกษาการลงทุนอย่างจริงจัง" อาชีพนักลงทุนก็เหมือนกับอาชีพอื่นๆ ที่จะต้องสร้างความรู้ความเชี่ยวชาญให้กับตัวเอง เพื่อให้สามารถซื้อขายถูกจังหวะ เลือกหุ้นได้ถูกตัว ซึ่งสำหรับตัว "คุณหยง" เองแม้ตลาดหุ้นจะปิดทำการแล้ว แต่หน้าที่ของนักลงทุนยังไม่จบ เพราะจะต้องใช้เวลาต่อจากนั้นทำการบ้าน ด้วยการวางแผน เตรียมข้อมูลการลงทุน ซึ่งอาจต้องใช้เวลา 5 ทุ่ม-เที่ยงคืน ดังนั้นการศึกษาในฐานะนักลงทุน จึงต้องทำอย่างจริงจังราวกับ "เอาชีวิตเข้าแลก" เพื่อให้สามารถไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้

กฎข้อที่ 2 "ต้องอดออม" หลายคนอาจเคยเข้ามาลงทุนแล้ว และสามารถสร้างกำไรได้อย่างดี จึงมองว่าตลาดหุ้นเป็นช่องทางที่หาเงินได้ง่าย แต่ในความเป็นจริงแล้ว "นักลงทุนมืออาชีพ" ต่างรู้ดีว่า ไม่ใช่ทุกภาวะตลาดที่จะสามารถทำกำไรได้ตลอดเวลา เมื่อมีได้-ก็ต้องมีเสีย ดังนั้นจึงจะต้องสร้างนิสัยการ "อดออม" โดยกำหนดหลักเกณฑ์ในการใช้เงินอย่างมีวินัย เช่น หากทำกำไรได้ 100 บาท จะนำมาใช้ได้เพียง 1 บาท เท่านั้น ซึ่งจะช่วยทำให้อยู่รอดในตลาดระยะยาวได้

กฎข้อที่ 3 "ต้องให้เวลากับการลงทุน" ในยุคสมัยนี้ไม่ใช่เฉพาะวัยรุ่นเท่านั้นที่ใจร้อนต้องการจะร่ำรวยอย่างรวดเร็วในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะหลายคนได้อ่านหนังสือเกี่ยวกับการลงทุนที่มีจนล้นแผงหนังสือ จนเกิดความมั่นใจว่าจะทำได้ตามสูตรสำเร็จเหล่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว กว่าที่ "นักลงทุนมืออาชีพ" จะประสบความสำเร็จได้ จะต้องผ่านอุปสรรคมากมาย (เยอะเกินกว่าที่จะอธิบายในหนังสือ) ดังนั้นอาชีพนี้จึงไม่ได้การันตีว่าจะทำให้ทุกคนรวยได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งหมดนี้หากทำได้แล้วจะลองมาชิมลางในอาชีพนี้ดูก็น่าจะพอไหวแต่ถ้าไม่อยากเหนื่อยไม่อยากทำงานหนัก ไม่อยากอดทน แต่อยากรวย...อาชีพนี้อาจไม่เหมาะกับคุณ