Saturday, February 22, 2014

เทคนิคการขายหุ้น VI (เมื่อถึงเวลา)

     

        ดร.นิเวศน์  อธิบายว่า  ในตอนขายหุ้น VI ก็เหมือนกับตอนซื้อ  คือไม่ได้อิงกับภาวะเศรษฐกิจหรือตลาดหุ้น  และนักลงทุน VI มักจะถือหุ้นเป็นเวลาค่อนข้างยาว (เช่น 3-4 ปี) ซึ่งแต่ละคนก็อาจแตกต่างกัน   เวลาขายหุ้นของ VI จึงไม่ได้กำหนดชัดๆ ว่าเมื่อใด  แต่กำหนดหลักการกว้างๆ ว่าจะขายหุ้น VI ในกรณีดังต่อไปนี้

  • พบว่ากิจการของหุ้นที่ซื้อมานั้น  เราวิเคราะห์ผิดพลาดเอง  เนื่องจากมีข้อมูลใหม่ที่เราไม่ทราบ  และไม่ได้นำมาวิเคราะห์
  • พื้นฐานของกิจการเปลี่ยนไป  เคยเป็นหุ้น VI ที่ดี  ตอนนี้ไม่ใช่แล้ว แต่ในข้อนี้ ดร.นิเวศน์ บอกว่าถ้าของดีจริง พื้่นฐานไม่ใช่จะเปลี่ยนง่ายๆ
  • ราคาหุ้นขึ้นไปเกินมูลค่าพื้นฐานแล้ว  หลักสำคัญจะอยู่ที่การประเมินมูลค่าพื้นฐานของกิจการในสถานการณ์ปกติ  ยังขายของได้  ยังผลิตได้  ยังทำกำไรอยู่  ราคาที่เคยซื้อไว้ในราคาที่ถูก  เมื่อนักลงทุนทั่วไปทราบ ก็จะทำให้ราคาสูงขึ้นเข้ามาหาสภาพปัจจัยพื้นฐาน  แต่ต้องระวังด้วยว่ามูลค่าพื้นฐานของบริษัทก็อาจเปลี่ยนแปลงได้  จึงต้องประเมินเทียบกับราคาตลาดเป็นระยะๆ
  • มีหุ้นตัวอื่นที่น่าสนใจและมี Margin of Safety  สูงกว่ามาก และในตอนนั้นเราไม่มีเงินสดเหลือ จึงต้องขายหุ้นตัวเดิม และไปซื้อหุ้น VI ตัวใหม่
  • ภาวะเศรษฐกินจ  การเมือง  และสภาพแวดล้อมอื่นๆ เปลี่ยนไปมากจนทำลายพื้นฐานของกิจการ  เช่น  การเปลี่ยนแปลงทางวิกฤตเศรษฐกิจ  การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี  หรือโครงสร้างประชากรที่เปลี่ยนแปลงไป  ทำให้สินค้าและบริการบางชนิดไม่ได้รับความนิยมอีกต่อไป  เป็นต้น